Culture
Leave a Comment

คุณเมธ์วดี กาญจนจารี นวพันธ์  และมูลนิธิสุขุโม: เงินบริจาคเพื่อการแพทย์ และทัศนศิลป์ 

คณะแพทย์ศาสตร์รามาธิบดี ได้รับเงินทุนหลายร้อยล้านบาทจากมูลนิธิสุขุโม โดยคุณเมธ์วดี นวพันธ์  สำหรับโครงการ Simulation Center และ พิพิธภัณฑ์แห่งปัญญา  เมื่อ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ จึงนำผลงานที่เกิดจากเงินบริจาคก้อนใหญ่นั้น  เปิดให้ผู้แทนของมูลนิธิสุขุโม ได้ชมความคืบหน้า 

มูลนิธิสุขุโม

สุขุโม  เป็นฉายาของคุณสุขุม นวพันธ์ เมื่ออุปสมบท   แต่คนรุ่นเก่าจะรู้จักชื่อ  คุณสุขุม  ในสองสถานะ คือ เป็นผู้จัดการใหญ่ธนาคารทหารไทย สมัยแรก  และเป็นผู้พัฒนาหมู่บ้านนวธานี  และผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัทเทพธานีกรีฑา ซึ่งทำสนามกอล์ฟ  

ส่วนคุณเมธ์วดี  นั้น ดิฉันมีโอกาสพบในคราวเดินทางร่วมไปกับคณะของนายกรัฐมนตรี  พล. อ. ชาติชาย ชุณหะวัณ ที่นำทีมนักธุรกิจภาคเอกชน จาก ๓ สมาคม ไปยุโรป  ดิฉันไปในนามสมาคมธนาคารไทย ตอนนั้นคุณเมธ์วดี กาญจนจารี เป็นสตรีนักธุรกิจ ทายาทและผู้บริหารบริษัทซิว เนชั่นแนล บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่    

  ปี พ.ศ. 2532 บุคคลสองคนนี้ได้สร้างตำนานรักในห้องเรียน  (เรียน ปรอ. รุ่นแรก ซึ่งเป็นหลักสูตรของ วปอ. ที่ตั้งขี้นมามีนักธุรกิจเอกชนร่วมเรียนกันข้าราชการระดับสูง)  ระหว่างฝ่ายชายวัย 64 กับฝ่ายหญิงวัย 46 เรื่องราวของคุณสุขุม กับคุณเมธ์วดี และมูลนิธิสุขุโม ที่นำมาเรียบเรียงนี้มาจาก การเปิดอ่าน ๆ ๆ ข่าวในอินเทอร์เน็ต  และจากการได้เคยเห็นข้อมูลประวัติจากพิพิธภัณฑ์สุขุโม 

  มูลนิธิสุขุโม ตั้งเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว  มีกิจกรรมหลัก ๒ ด้าน คือ 

๑. ให้เงินเพื่อการศึกษา   ตั้งแต่ให้ทุนการศึกษานักเรียน  จนถึงทุนวิจัยระดับสูง    

๒. พิพิธภัณฑ์มูลนิธิสุขุโม  ซึ่งเปิดเมื่อปี ๒๕๖๒ นี้เอง  โดยมีอดีตนายกรัฐมนตรี ชวน หลีกภัยเป็นประธานในพิธีเปิด   พิพิธภัณฑ์นี้ไม่เปิดเป็นการทั่วไป  แต่เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมตามที่มีการนัดหมายล่วงหน้า

ดิฉันได้มีโอกาสไปชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ในคณะของผู้บริหาร คณะแพทย์ศาสตร์รามาธิบดี เมื่อ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๓ ที่จำได้ก็คือ

ห้องหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ แสดงกิจกรรมของมูลนิธิ  ประวัติและความสนใจของคุณสุขุม และคุณเมธ์วดี    

object museum  ของสะสมของคุณสุขุม  

art gallery แสดงภาพวาดฝีมือคุณเมธ์วดี  

ได้เรียนรู้จากห้องประวัติว่า   คุณเมธ์วดี จบกฎหมายจากประเทศอังกฤษ ระหว่างเป็นนักเรียนเคยวาดภาพได้รางวัล  การวาดภาพเป็นส่วนหนึ่งที่คุณเมธ์วดีทำเรื่อยมาด้วยใจรัก  

ปลายปี ๒๕๖๒ คุณสุขุมถึงแก่กรรม   มูลนิธิสุขุโม ได้รับโอนหุ้นบริษัทเทพธานีกรีฑา จากคุณสุขุม  มาเป็นเงินทุนของมูลนิธิ ทำให้มูลนิธิเป็นผู้ถือหุ้นข้างมากในบริษัท  

เมื่อกล่าวถึงมูลนิธิแล้ว  นอกจากมูลนิธิสุขุโม  คุณเมธ์วดีเป็นประธานมูลนิธิสวิตาด้วย ซึ่งจากเนื้อข่าวคะเนได้ว่า เป็นมูลนิธิของฝ่ายกาญจนจารี  เงินของมูลนิธิสวิตา เท่าที่เป็นข่าวคือ สนับสนุนทุนวิจัยด้านเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์ชีวภาพ  ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

ในช่วงปี ๒๕๖๓ เป็นต้นมา  คุณเมธ์วดี ในนามมูลนิธิสุขุโม มอบเงินบริจาคให้กับมูลนิธิรามาธิบดีหลายครั้ง   ในโครงการ  Brain Bank  โครงการ Simulation Center   โครงการรถซิมเคลื่อนที่ และโครงการพิพิธภัณฑ์แห่งปัญญา  

ความสนใจในงานศิลปะของคุณเมธ์วดี และวัตถุประสงค์ของพิพิธภัณฑ์ที่จะตั้งขึ้น น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ได้รับเงินอุปถัมภ์ เพราะพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ส่วนหลักเบื้องต้นคือจัดแสดงงานศิลปะในส่วนของ “องค์จักรีนฤบดินทร์บันดาลใจ”  

สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์  

เป็นสถาบันของคณะแพทย์ศาสตร์ รามาธิบดี ในส่วนนี้มีทั้งโรงพยาบาล โรงเรียนแพทย์ และพิพิธภัณฑ์ สองส่วนงานหลังคือส่วนที่ได้เงินสนับสนุนจากมูลนิธิสุขุโม

๑.  Simulation Center (ศูนย์ซิม) มีหุ่นคนทำจากยางพาราให้นักศึกษาแพทย์เรียนและฝึกหัดใช้งานเสมือนเป็นคนจริง สามารถเปิดใบหน้า เปิดหน้าอก ให้เห็นเส้นในโพรงจมูก และคอ ช่วงที่หัดสอดสายอาหาร และอื่นๆ   และมีอีกส่วนหนึ่งเป็นการฝึกการผ่าตัดแบบส่องกล้องด้วย  หุ่นช่วยให้นักศึกษาแพทย์ได้ฝึกฝนจนได้ความชำนาญในการดูแลผู้ป่วยจริง  

นอกจากนี้ก็ใช้ฝึกบุคลากรทางการแพทย์เพื่อให้ทันกับพัฒนาการทางเทคนิคที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา  

สอนวิธีช่วยชีวิตด้วยการปั๊มหัวใจ โดยมีเครื่องวัดว่าการปั๊มหัวใจนั้น น้ำหนักพอหรือไม่ ฯลฯ  

  อีกงานหนึ่งของศูนย์ฯ คือการสร้างสถานการณ์จำลองที่มีอาสาสมัครมาให้นักศึกษาแพทย์ฝึกถาม เพื่อวินิจฉัยโรคและฝึกการสนทนาและสื่อสารกับผู้ป่วย เป็นต้น

รถซิมเคลื่อนที่ ว้นนี้มาจอดรอให้ผู้ให้ทุนได้ชม

รถซิมเคลื่อนที่ มีไว้สำหรับไปสอนนอกสถานที่  เช่น ตามโรงงานต่างๆ ในบริเวณสมุทรปราการ

  ทั้งหมดนี้ เป็นประโยชน์ทั้งในการเรียนการสอนของบุคลากรทางการแพทย์ และการช่วยชีวิตที่คนทั่วไปพึงรู้  เป็นโครงการที่ดำเนินการไปแล้ว และอยู่ระหว่างขยายกิจกรรมให้มากยิ่งขึ้น  

๒.  พิพิธภัณฑ์แห่งปัญญา 

เงินที่มูลนิธิสุขุโม มอบให้มูลนิธิรามาธิบดีเพื่องานนี้ จัดแบ่งออกเป็น ๓ ส่วนคือ  

๑. การปรับปรุงอาคารที่มีอยู่เดิม ให้เป็นพิพิธภัณฑ์   โดยในส่วนของ “องค์จักรีนฤบดินทร์บันดาลใจ” รวมงานจิตรกรรม ประติมากรรม และงานจิตรกรรมไทยลายรดน้ำ บนผนัง

๒. งานประติมากรรมลอยตัว  โดยศิลปินหลายท่าน ทั้งที่เป็นศิลปินแห่งชาติ  ศิลปินที่เป็นอาจารย์ และศิลปินอิสระ   

๓. เงินส่วนน้อยส่วนหนึ่งกันไว้สำหรับการจัดนิทรรศการหมุนเวียนว่าด้วยสุขภาพ  ซึ่งอยู่ระหว่างการวางแนวทางเพื่อจัดทำต่อไป   

งานทั้งหมดประมาณว่าจะแล้วเสร็จกลางปี ๒๕๖๗ 

งานทดลองติดตั้งเพื่อดูตำแหน่งและมุมมองที่เหมาะสม ตัวหุ่นเป็นโฟมสีขาว

ในอดีต ทั้งในเมืองไทย และในโลก  ผู้อุปถัมภ์งานศิลป์ คือพระมหากษัตริย์ เจ้าผู้ครองนคร หรือผู้มีบุญหนักศักดิ์ใหญ่   

ในปัจจุบัน งานอุปภัมภ์งานศิลป์ และงานวิจัยวิทยาศาสตร์ระดับพื้นฐาน อยู่กับสถาบันการศึกษาภาครัฐ และภาคเอกชนผู้เห็นค่าของการให้เช่นนั้น   

งานด้านวิทยาศาสตร์เพื่อความก้าวหน้าด้านวิชาการ ก็เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของผู้คน  ส่วนงานด้านศิลป์นั้น คืออาภรณ์ของแผ่นดิน  

ผู้แทนมูลนิธิสุขุโม ผู้บริหารคณะแพทย์ศาสตร์รามาธิบดี และศิลปิน

นวพร เรืองสกุล 2023 12 10

ภาพประกอบ ขอบคุณสถาบ้นการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ สำหรับภาพที่สถาบันฯ และมูลนิธิสุขุโม สำหรับภาพวาดของคุณเมธ์วดี นวพันธ์

Leave a comment